อาคิระ นิชิโนะ กุนซือชาวญี่ปุ่นของทีมชาติไทย

อาคิระ นิชิโนะ กุนซือชาวญี่ปุ่นของทีมชาติไทย ข่าวกีฬาวันนี้ ไฮไลท์ฟุตบอล วิเคราะห์ผลบอล ผลบอลทีเด็ด

สำหรับทีมฟุตบอลไทยแล้ว ที่ผ่านมามักจะใช้งานกุนซือชาวต่างชาติที่มาจากยุโรปและอเมริกาใต้ซะเป็นส่วนใหญ่ แต่การเลือกใช้กุนซือชาวเอเชียด้วยกันก็เรียกได้ว่าเป็นครั้งแรกเลย ไม่นับคนไทยด้วยกันนะครับ ด้วยการที่เป็นคนเอเชียด้วยกันก็จะเข้าใจในวัฒนธรรมและความคิดที่ใกล้ๆกัน ทำให้ปัจจุบันทีมฟุตบอลของไทยเราจึงเลือกใช้ โค้ชจากญ่ปุ่น เขาผู้นั้นคือ อาคิระ นิชิโนะ ที่บอกเลยว่าแม้จะเป็นชาวเอเชียแต่ความสามารถก็ไม่ได้มีความด้อยไปกว่ากุนซือจากยุโรป หรืออเมริกาใต้ วันนี้เราเลยอยากจะมานำเสนอประวัติความเป็นมาของเขากันครับว่าเหตุใดทีมชาติไทยจึงเลือกเขามาเป็นผู้นำทัพให้

ขอบคุณรูปภาพปกจาก springnews.co.th

ประวัติ อาคิระ นิชิโนะ กุนซือชาวญี่ปุ่นของทีมชาติไทย

สำหรับจุดเริ่มต้นของ อาคิระ นิชิโนะ ในการเป็นโค้ชนั้น มีจุดเริ่มต้นมาจากการคุมทีมแบบไม่ได้ตั้งใจนัก โดยงานแรกของเขาเป็นการคุมทีมชาติญี่ปุ่น ชุดอายุไม่เกิน 20 ปี  เพราะโค้ชคนเก่าลาออกเพื่อไปคุมทีมฟุตบอลเจลีก และเป็นการเข้ามาคุมแทนแบบกระทันหันพร้อมกับงานใหญ่ที่รออยู่ด้วย โดยเขามีเวลาในการเตรียมทีมแค่เพียงเดือนเดียวกับการแข่งขัน เอเอฟซี ยูธ แชมเปียนชิพ เมื่อ ปี 1992 และในรายการนั้นเขาก็สามารถพาทีมเข้ารอบไปได้สำเร็จ แต่ไม่ได้ถึงขั้นในการเป็นแชมป์ ก็ถือได้ว่าเป็นการคุมทีมแทนที่ประสบความสำเร็จในระดับที่น่าพอใจ และทำให้เขามีโอกาสที่จะได้ทำงานต่อ แต่เจ้าตัวก็เลือกที่จะลาออกเพื่อเป้าหมายที่อยากพัฒาขึ้น โดยเริ่มต้นไปเป็นผู้ช่วยในทีมโค้ชกับทีมชาติญี่ปุ่นชุดใหญ่ ก่อนจะได้กลับมาคุมทีมชาติญ่ปุ่น ชุด 23 ปี และเขาก็สามารถพาทีมเข้าไปแข่งขันในกีฬาโอลิมปิดที่อเมริกาได้สำเร็จในปี 1996 และความสำเร็จอีกครั้งที่เรียกได้ว่าสุดยอดมากที่สุดก็เกิดขึ้นกับการเข้ารับงานแบบเร่งด่วนแทนในการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2018 และในการเป็นกุนซือขัดตาครั้งนั้นเขาก้สามารถพาทีมทะลุเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้าย หรือรอบน็อคเอ้าท์ได้สำเร็จ ก่อนจะลาออกและได้มาคุมทีมชาติไทยในปัจจุบัน

อาคิระ นิชิโนะ กับการทำงานนอกประเทศครั้งแรกในชีวิต

ก็ถือได้ว่าการรับงามคุมทีมชาติไทยถือเป็นงานแรกที่เขาออกมาทำงานกับต่างชาติ เพราะก่อนหน้านั้นเขาทำงานเป็นกุนซือให้กับทีมชาติญ๋ปุ่น และ ทีมในเจลีก เท่านั้น ซึ่งการทำงานกับทีมชาติไทยของ อาคิระ นิชิโนะ ในครั้งนี้ก็หวังว่าเขาจะทให้ทีมชาติไทยประสบความสำเร็จเหมือนกับที่เขาเคยทำมา

ขอบคุณรูปภาพจาก matichon.co.th/

#อาคิระ นิชิโนะ #กุนซือทีมชาติไทย #ข่าวฟุตบอลไทย